ข่าวทั่วไป

สรุปดราม่า "แมววิทยุ" !!!

สรุปดราม่า "แมววิทยุ" !!!

เหตุการณ์ทั้งหมดเริ่มต้นที่ Narongrit Ittipolnavakul ได้ออกมาโพสต์สเตตัเฟสบุ๊คว่า
ผมรวบรวมสิ่งที่เรียกว่า กินเลือดกินเนื้อให้ฟังนะครับ

- บัตรราคาสูง ศิลปินถูกจ้างราคาต่ำ (บางวงฟรี)
- บัตรเกินจำนวนสถานที่
- คนดูจ่ายบัตรแพง แต่การบริการ อินฟอร์เมชั่น การจัดระเบียบต่อแถวนู่นนี่นั่น ใช้ได้เลยกับคำว่า ช่างมัน บางคนมารอตั้งแต่บ่ายสี่ ได้เข้างานทุ่มนึงนู่น
- บางวงดนตรีโดนโทรไปขอใช้เพลงฟรีในการประกอบสิ่งต่างๆของสื่อเขา แต่ไม่เคยได้รับเกียรติหรือใดๆกลับมา (เช่นเงินตอบแทน หรือการเมนชั่นและการได้แสดงสด) แน่นอนวงผมก็ประสบสิ่งนั้น เป็นได้แค่เพลงประกอบ แต่ไม่สร้างรายได้ให้งาน
- วงดนตรีต้องเปิดบัญชีใหม่แทบจะทุกปี เดวกรุงศรี เดวกรุงเทพ มั่วไปหมด เพื่อเอาใจสปอนเซอร์เขา
- งานได้สปอน แต่ไปต่อราคาวงดนตรี และเน้นให้วงที่ไม่เคยออกเพลงใหม่ หรือออกเพลงเดียวแต่สร้างรายได้ให้งานอีก (มีแต่ได้กับได้)
- วงเล็กๆ นอกกระแส เป็นเหมือนแค่ตัวประกอบฉากงานให้ดูว่าเป็นงานดนตรีนอกกระแสนะจ๊ะ ไม่ได้ทอดทิ้งจ้า แต่ก็ต้องมานั่งหักส่วนลด Merch วง ให้ลูกค้าที่ซื้อบัตรเข้างานราคาเต็มไปอี๊กกก (รู้ไหมว่า แต่ละวงทำมานี่แทบจะไม่ได้ทุนแล้ว เพราะทั้งอัด ทั้งผลิต ทั้งจ่ายเงินหลายทาง)
- ถ้าวงคุณไม่ทำเงิน ออกอัลบั้มทุกปีให้ตายยังไงก็ไม่ได้เล่น
- ระบบอุปถัมป์และผูกขาดทางการค้า เห็นได้ชัดจ้าว่า วงไหนจะได้เล่นจะมีโควต้าให้และเหล่าทีมงานชอบวงไหน สนิทวงไหน จะจิ้มเลือกวงนั้นมาเองงับ (เคยได้ยินสิ่งนี้เมื่อหลัง 5 ปีที่แล้ว)
- ส่วนวงดนตรีหน้าใหม่ ก็ไม่กล้าที่จะปฏิเสธงานโชว์ทั้งๆที่ไม่ได้รับรายได้ หรือไม่เหมาะสม เพราะคิดว่า เอออย่างน้อยก็ได้เล่นวะ แน่นอนว่าผลที่ตามมาคือ ไองานต่อๆไป ก็จะมีวงแบบนั้นมาแทนที่คุณเองเอาเป็นว่าใครใคร่สนับสนุนวงไหน แนะนำให้ไปดูโชว์ที่วงจัด หรืองานเล็กๆ แล้วไปสั่งในเพจหรือซื้อกับตัววงจะสบายใจและซัพพอร์ตศิลปินนิกกระแสได้ดีที่สุดน้าส่วนใครที่เคยถามเรา 4-5 ปีที่แล้วว่า เห้ยโพสต์ไรงี้ทุกปี เดวก็ไม่ได้เล่นงานนี้หรอก ก็อยากจะบอกแค่ว่า

เราเคยอวยขนาดไหน โพสต์ชมขนาดไหน หรือจะไปร่วมเปิดบู๊ธกับทางงานทุกปีๆ เพื่อให้เขาเห็นว่าเราแอคทีฟ บอกได้เลยว่า "ไม่มีประโยชน์สำหรับเขาจริงๆ" ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่ใช่มาติ เอามันส์ ผมแค่มาทักท้วงเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวมของหลายๆวงดนตรี ที่ถูกเรียกว่าดนตรีนอกกระแสเพราะท้ายที่สุดก็คงไปเปิดทุกปีเหมือนเดิม ไม่ใช่เพื่องาน แต่เพื่อต้องการหาเพื่อนใหม่ที่อยากฟังเพลงนอกกระแสบ้าง

หลังจากนั้นเองก็ได้มีกระแสพูดถึงงานนี้ในแง่มุมต่างๆ มากขึ้นทางทวิตเตอร์

https://twitter.com/The_imei/status/1330389791699914752/photo/1
https://twitter.com/greynblue_/status/1330367003236790272/photo/1
https://twitter.com/tonyapan/status/1330381593316233216/photo/1
https://twitter.com/p18lin/status/1330502409362182145/photo/1

จนกระทั่งเกิด #catexpoเอาเปรียบศิลปิน ขึ้นใน TWITTER

และเมื่อเวลา 19.30 น. ของวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา ทาง CAT RADIO ได้ออกมาแถลงการณ์แก้ข่าวจากกระแสดังกล่าว

https://twitter.com/ThisisCatRadio/status/1330490517914849280

ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ได้สร้างแรงกระแสให้เหล่านักดนตรีอินดี้อีกหลายวงได้ออกมาฉุกคิดถึงปัญหาตรงนี้และเริ่มมีการพูดถึงงานอื่นๆตามมาอีก

เหตุการณ์จากนี้จะเป็นอย่างไร อนาคตนักดนตรีอินดี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ไหม? รอติดตามภาค 2 (ถ้าไม่ขี้เกียจจะมาสรุปให้)

ขอขอบคุณข้อมูลจากในเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์

0 Comments 0 Comments
0 Comments 0 Comments